Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

UNITY VÀ CON ĐƯỜNG GAME DEV – Kỳ 1: Tôi muốn làm game!



*Chú thích:
- Game Dev ở đây, hiểu theo nghĩa tổng quát là Game Developers, tức nhà phát triển game chứ không chỉ riêng programmer.
- Bài viết sẽ có khá nhiều từ “tôi”, tức nó mang ý nghĩa chia sẽ những trải nghiệm mà tôi từng trải, ngoài đó tôi còn muốn lấy chính những trải nghiệm của mình để thuyết phục mọi người.



*Mở đầu:

Chào mọi người, rất vui khi gặp lại mọi người ở một series bài viết mới “toanh toanh” về một vấn đề cũ “cực kỳ”, đó là Unity Engine.

Hôm nay, qua một thời gian trải nghiệm “lại”, cũng như trải nghiệm thêm những thứ “mới mẻ” của Unity mà trước giờ chưa có điều kiện, tôi xin phép giới thiệu lại với mọi người Unity một cách chi tiết hơn, đồng thời cho mọi người biết tại sao tôi lại chọn Unity, và tôi muốn mọi người cũng chọn nó như thế nào.

Tôi và câu chuyện cơ duyên làm game

Năm thứ 2 cao đẳng CNTT tại một trường chả có tẹo nào là chuyên về CNTT, tôi bắt đầu nghĩ về một tương lai xa xôi rằng: “ra trường rồi đi làm cái gì đây?” (vì tôi không được đào tạo chuyên một mảng, cái gì của CNTT tôi đều được học, thế nên một khi không có định hướng rõ ràng, thì mơ hồ là chuyện bình thường.).

“Làm game chứ làm cái giề!”, “thằng bạn” mà vô tình tôi “với lấy” được, cũng là một anh chàng mê game, chơi game từ cái thuở “mới lọt lòng”. Thông thường mà nói, khi người ta thích cái gì thì người ta có xu hướng: 1 là muốn được trải nghiệm nó, 2 là muốn được trải nghiệm việc làm ra nó. Thế nên chẳng có gì là lạ khi tôi quyết định bắt tay cùng anh bạn này để cùng làm đồ án tốt nghiệp là game.

Thật ra trước đó, tôi đã có ý định làm game rồi, nhưng ngồi mò mẫn mãi không thấy được gì, tôi chán chường và chỉ nghĩ đến việc làm một phần mềm hay một trang web nào đó làm đồ án, thế là ra trường thôi, chứ game guốc gì, cao siêu quá. Tính ra thì tôi là một tay có máu lập trình, lập trình từ cái thuở còn học phổ thông, đến cái thời điểm đó, tôi đã code được một lượng kha khá phần mềm… để tự sướng! Đau một nổi là tôi càng ngày càng lười, tôi bắt đầu thật sự thích game từ cái năm 12, rồi đam mê duy trì đến lúc học cao đẳng, có lúc tôi muốn tự tạo một game cho mình, mò mẫn XNA, Direct X, OpenGL,… nhưng rồi tôi cũng bỏ cuộc, vì lười nhác và những cái tôi tìm hiểu thật sự khó đối với bản thân tôi lúc đó, cái thằng vốn quen viết soft bằng VB6, và thích kéo thả.


Ảnh minh họa: Tôi chỉ thích drag & drop, vậy thì chọn làm cái gì là phù hợp?


Sau cái duyên với anh bạn mê game đó, tôi và bạn ấy cùng nhau ra kế hoạch và bước đi những bước đầu tiên của cuộc đời mình theo “tiếng gọi của game”. Ban đầu là tìm hiểu những bước cơ bản tiếp cận với game dev, sau khi hiểu rằng nếu nắm trong tay một cái engine hay framework nào đó thì chúng tôi sẽ tiếp cận dễ hơn hẳn. Thế là tôi tự giao cho mình nhiệm vụ khảo sát engine để lựa chọn 1 cái mà đi theo.

Ở thời điểm đó, đã có “cả mớ” engine để lựa chọn, nào là ORGE Engine, Panda3D, UDK (Unreal Development Kit), Cry Engine danh tiếng cũng vừa ra mắt CrySDK miễn phí cho nghiên cứu và học tập.

Tôi bắt đầu khảo sát từng engine một, và nhận ra rằng chúng đều có những ưu nhược điểm nhất định, nhưng tụ chung là quá khó để tiếp cận với tôi.

Với tư tưởng mơ mộng hão huyền của một người mới bắt đầu nghĩ đến làm game, đầu tiên tôi chọn UDK và CrySDK để khảo sát (vì “chúng nó” đều là những engine đỉnh).



Hình minh họa: Giờ chọn cái nào đây cà!?

----------

Tạm dừng ở đây, một bài mở đầu “tự sướng”, thôi thì đợi đến bài sau, chúng ta sẽ cùng nhau so sánh sơ bộ giữa các engine và xem quyết định cuối cùng là engine nào nhé!


(Nguồn vietgamedev.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét