Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Cookbook - HIỆU ỨNG TẠO HẠT

 - Hiệu ứng tạo hạt -

Với phiên bản Unity 3.5 trở đi, rất nhiều hiệu ứng hữu dụng được tạo ra bởi Particle System ( Hệ thống tạo hạt ). Nhiều hiệu ứng cần phải viết script đều được cung cấp trong hệ thống Shuriken particle.


Chuẩn bị

Trước tiên hãy tìm hiểu qua về các thiết lập và khung giá trị của particle system trước khi sử dụng nó.
- Energy : Khoảng thời gian các hạt tồn tại trong game cho đến khi nó biến mất.
- Looping : Số lượng các hạt sẽ được khởi tạo lại khi hạt cuối cùng biến mất.
- Speed, direction, rotation : Mỗi hạt đều có hướng di chuyển khác nhau, tùy theo điều chỉnh tốc độ, hướng di chuyển hay góc độ quay của từng hạt.

Ngoài ra còn có các điều chỉnh phụ phía sau khung nhập giá trị như:
- Constant : Các hạt đều mang các thông số tùy chỉnh giống nhau.
- Curve : Các thông số của các hạt sẽ thay đổi dựa theo độ lồi lõm của đồ thị (VD: các hạt ban đầu từ từ to hơn theo thời gian hoặc ngược lại).
- Random number between maximum and minimum constants: Thông số của các hạt sẽ thay đổi dựa theo 2 giá trị hằng số người dùng nhập vào.
-Random number between two curve: Thông số của các hạt sẽ thay đổi dựa theo 2 đồ thị người dùng thiết lập.

Hình dưới đây là 2 đồ thị điều chỉnh kích thước của các hạt, các hạt lúc mới tạo thành sẽ có kích thước nhỏ ( từ 0.0  đến 0.2 ), và trở nên to dần sau 3 giây ( trục ngang - x ).
Kích thước của các hạt được lấy ngẫu nhiên trong vùng giữa 2 đồ thị, vì thế càng về cuối, giá trị này sẽ thay đổi trong khoảng từ 1.0  đến 2.8 so với ban đầu.



Cách để làm

B1.  Tạo project mới (File | New project) và đánh dấu vào ô Particle.unityPackage.


B2. Tại thẻ Hierarchy, nhấp chọn nút Creat | Particle System.

B3. Nhấp chuột chọn Particle System ở thẻ Hierarchy, qua thẻ Inspector, bấm chuột vào hình bánh răng kế bên component Particle System và chọn Reset.


B4. Vẫn tại thẻ Inspector, kéo thanh trượt xuống bên dưới cùng của component Particle System. Bấm chuột chọn dòng Renderer và đổi Material thành SoapBubble.


B5. Điều chỉnh StartSpeed thành 2 và StartSize là hằng số ngẫu nhiên từ 0.2 đến 1.



B6. Nhấn nút Play để kiểm tra thành quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét