Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

COOKBOOK - TẠO VẬT LIỆU PHẢN CHIẾU


  - Tạo vật liệu phản chiếu -

Kim loại, sơn bóng, nhựa bóng là các vật liệu phản chiếu điển hình. Unity cũng cung cấp cho chúng ta môi trường để có thể tạo nên vật liệu phản chiếu như vậy.


Chuẩn bị

ReflectionMap.unitypackage


Cách để làm

B1. Tại thẻ Project, nhấp phải vào chỗ trống và chọn Import Package | Custom Package và mở file vừa tải lên.

B2. Double click vào reflectiveMaterialLevel để mở scene này lên. Bao gồm 1 model battery được gắn code xoay vòng, directional light và Main Camera với code xoay quanh battery.

 

B3. Tại thẻ Project, vào Assets / ReflectionMap và nhấp chuột chọn reflectionMap.jpg. Qua thẻ Inspector điều chỉnh các thông số như hình sau rồi nhấn Apply:

 

B4. Tại thẻ Project, nhấp chuột chọn vật liệu battery.mat và kéo thả reflectionMap vừa điều chỉnh ở bước trên vào Reflection Cubemap ở thẻ Inspector của vật liệu battery.mat đang chọn.

 

B5. Nhấp nút Play để kiểm tra thành quả.


Nguyên lý làm việc...

Kênh ảnh Alpha (Alpha channel thường thấy trong các trình chỉnh sửa ảnh như Photoshop) đã tạo nên hiệu ứng phản chiếu, trong ví dụ này, các lớp vật liệu phản chiếu phụ thuộc vào mức độ sáng của từng điểm ảnh. Nghĩa là vật liệu của Cubemap phản chiếu sẽ càng dễ thấy khi kênh alpha càng trắng.

Cubemap phản chiếu được tạo nên bởi sáu tấm ảnh khác nhau, được tạo nên từ file ảnh gốc từ Texture Type khi được điều chỉnh thành Reflection. Sáu tấm ảnh được gán vào là trên, dưới, trước, sau, trái, phải.


Tham khảo thêm

Reflecting actual scene geometry

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét